top of page

รอยสักจักรวาล (Mandala Tattoo)

รอยสักที่มีสไตล์เป็นรูปวงกลม และ ประกอบไปด้วยรายละเอียดของเส้นที่รวมตัวกันอย่างระยิบระยับและสมมาตรกัน ที่เห็นกันอยู่นี้ เรียกว่า "Mandala"

Mandala คืออะไร ?

หลายๆคนที่ชื่นชอบในการสัก น่าจะต้องเคยเห็นงานสักสไตล์นี้ แต่ความหมายของ Mandala คืออะไรนั้น อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักกันดี แต่เมื่ออ่านบทความนี้จบคุณจะ "หลงรัก Mandala"

แรกเริ่มเดิมที Mandala เป็นภาพงานศิลปะที่แสดงถึงจักรวาลทั้งหมด กล่าวง่ายๆคือ ที่เห็นเป็นวงกลมนั้นคือจักรวาลทั้งหมด โดยมีจุดศูนย์กลางเป็น “เขาพระสุเมรุ”

ตามความเชื่อของศาสนาฮินดู และ พุทธ ที่ว่า เขาพระสุเมรุเป็นศูนย์กลางของโลกและจักรวาล และในวงกลมรอบนอกทีขยายออกไปก็สื่อถึงทวีปต่างๆ ที่ประกอบอยู่ในจักรวาล เช่น 1.อุตรกุรุทวีป 2.ปุพพวิเทหะ 3. ชมพูทวีป คือโลกที่เราอาศัยอยู่ 4.อมรโคยาน ถัดจากทวีปเหล่านี้ก็จะมี ทวีปที่เป็นบริวารในอาณาจักร Mandala อีกกว่า 2000 ทวีป ทำให้งานศิลปะแบบ Mandala จึงดูมีรายละเอียดเยอะ สืบเนื่องมาจากความเชื่อและแนวคิดแบบนี้เอง โดยจุดเริ่มต้นของรอยสักแนวนี้ เชื่อกันว่า เริ่มมาจากอินเดียตอนใต้ และขยายออกไปตามพื้นที่ต่างๆจนให้เห็นกันในยุคปัจจุบัน

ในยุคปัจจุบันงานสักสไตล์ Mandala นั้นเริ่มมีการพลิกแพลงออกไปในหลายรูปแบบ จนบางทีอาจจทำให้แนวคิดจักรวาลไม่หลงเหลืออยู่แล้วก็ได้ในงานศิลปะบางชิ้น เพราะบางคนก็เอามาดัดแปลงเป็นรูป ดอกไม้ หรือวัตถุอื่นที่มีรูปทรงกลม เป็นต้น แต่หากมองดูดีๆนั้น ลายเส้นต่างๆที่นำมาเปลี่ยนรูป ก็ยังคงมีกลิ่นอายลายเส้นแบบ Mandala อยู่ร่ำไป อย่างว่าหล่ะ..ศิลปะต้องกล้าคิด

แต่จะให้ศึกษากันจากในประวัติศาสตร์อย่างเดียวดูจะจับต้องยากไปหน่อย งั้นเรามาฟังเสียงจากคนที่มีรอยสัก Mandala กันสักหน่อย จะได้รู้ว่า มันมีความหมายเป็นอย่างไรได้บ้างในโลกความเป็นจริง

.

.

.

.

.

เมื่ออาทิตย์ก่อน ได้มีโอกาสเจอกับ สาวชาวต่างชาติชาว เบลเยี่ยมคนหนึ่ง ซึ่งมี Mandala อยู่ที่แขนประมาณ 3 วงด้วยกัน

Libero จึงเข้าไปสอบถามทันทีว่า รอยสักของเธอมีที่มาที่ไปอย่างไร จนได้คำตอบที่ว่า เมื่อมีเหตุการณ์ใหญ่ๆเกิดขึ้นในชีวิตของเธอเมื่อไหร่ เธอจะสัก Mandala ทีละวงลงบนแขนของเธอ เพื่อเป็นการบันทึกว่า ชีวิตเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรมาบ้าง ซึ่งน่าแปลกใจตรงที่ ฝรั่งคนนี้อายุเพียง 20 ปีเท่านั้น แต่เหตุที่เธอพบเจอการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่มาแล้ว 3 ครั้งนั้น อาจจะเป็นเพราะที่เธอเดินทางรอบโลกด้วยตัวเองตั้งแต่เด็กๆ ได้พบอะไรมากมาย จนสร้างเป็นตัวตนเธอจนถึงทุกวันนี้

แล้ว Mandala ของคุณล่ะ มีความหมายว่าอะไร ?

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page