top of page

รอยสักปลาคาร์ฟอันโด่งดัง

ถ้าจะให้พูดถึงประเภทของรอยสักหลักๆ ก็คงจะหนีไม่พ้น งานสักสไตล์จากญี่ปุ่น ที่ใช้รูปปลาคาร์ฟเป็นหัวหอกในการนำทีมศิลปะชนิดนี้ โดยความหมายที่ติดมากับปลาคาร์ฟนั้น มีความลับซ่อนอยู่มากมาย เรามาพบกับการเปิดเผยตำนานปลาคาร์ฟกันได้ในบทความนี้เลย

ในสังคมรอยสักของพวกเราเนี้ย ที่เห็นผู้ชายส่วนมากที่สักมักจะเป็นรูปปลาคาร์ฟ เพราะเหตุผลต่างๆนานา ลวดลายและสีสันที่สวยสะดุดตา แต่จริงๆแล้วมัน มีความหมายที่ซ่อน อยู่ด้วย

ลวดลายของรอยสักปลาคาร์ฟคือศิลปะของญี่ปุ่น แต่จริงๆแล้วความหมายของปลาคาร์ฟมาจากจีน โดยเชื่อกันว่า ปลาคาร์ฟเป็นปลาที่แข็งแรง ว่ายทวนกระแสน้ำในแม่น้ำฮวงโห จนได้เป็นมังกร

เรามักจะเห็นรอบสักปลาคาร์ฟในญี่ปุ่น เช่น แก๊งยากูซ่า หรือผู้ชายญี่ปุ่นทั่วๆไป เพราะอะไร?

มันแสดงถึง ความแข็งเเรงแบบผู้ชาย จากปลาตัวเล็กๆที่ทำบางสิ่งบางอย่างที่เป็นแนวทางของตัวเอง เหมือนกับการ ว่ายทวนกระแสน้ำ จนสุดท้ายได้เป็นมังกรอันแข็งแกร่งดุดัน

แล้วทำไมคนเหล่านั้นจึงไม่สักมังกรไปเลยล่ะ? แยกออกเป็นสองกลุ่มละกัน เพื่อให้เห็นภาพ คนในแก๊งยากูซ่าเลือกสักปลาคาร์ฟก็เพราะ มันคือบททดสอบของสังคมยากูซ่า จะมาเป็นมังกรง่ายๆมันเป็นไปไม่ได้ สักปลาคาร์ฟเพื่อรอวันเป็นมังกร ก็คือ หัวหน้าแก๊งค์ หรือตำแหน่งใหญ่ๆ ส่วนคนทั่วๆไปนั้น ก็ถือคติที่ว่า ชีวิตต้องมีความพยายาม จึงจะประสบความสำเร็จกลายเป็นมังกร

เราจะได้ยินคนญี่ปุ่นอวยพรกันบ่อยๆว่า "พยายามเข้านะ" นั่นอาจจะหมายถึง "พยายามว่ายทวนกระแสน้ำเข้านะ" ก็ได้ วันหนึ่งเขาอาจจะประสบความสำเร็จดังเช่นมังกร

แล้วพวกเราล่ะ? ว่ายสวนกระแสของแม่น้ำชีวิตอยู่หรือเปล่า?

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page