top of page

สักออกมาแล้วจะสวยแบบที่คิดไว้รึเปล่า ?

สักออกมาจะสวยไหม๊น๊า?? นี่เป็นคำถามของคนที่กำลังคิดจะสักอยู่เสมอ ซึ่งมันเป็นความเครียดและกังวลอย่างสุดซึ๊งที่ไม่มั่นใจว่าจะออกมาดีหรือเปล่า ก็ใช่น่ะสิ พลาดไปหนึ่งทีมันใช้ยางลบ ลบออกไม่ได้นะว้อยยย...แต่ไม่เป็นไร วันนี้เรามีบทความน่าอ่าน มาตีแผ่ประเด็นนี้กัน ถ้าพร้อมแล้ว ไปบรรทัดต่อไปกันเลยครับ

- การสยบยอม -

เวลาเราเข้าไปตัดผมในร้านสักร้านหนึ่ง เคยสังเกตมั้ยว่าเรากำลังสยบยอมต่ออำนาจบางอย่างของช่างตัดผม จับหัวของเราหมุนไปหมุนมา และเราเองก็ทำตามราวกับถูกมนต์สะกด

"เห้ย!! แต่ชายคนนั้นเป็นช่างตัดผมนะ ไม่ใช่พ่อเรา" เราจะทำคอแข็งๆแล้วให้ช่างเดินรอบเราก็ได้นิ ทำไมเราต้องยอม? คำถามมักจะเกิดขึ้นกับคนอย่างผมเสมอ

หากเปลี่ยนจากช่างตัดผมมาเป็นช่างสักหล่ะ? ผมว่าเราอ่อนข้อต่ออำนาจของช่างสักมากกว่าอีกนะ ทำไมหน่ะเหรอ? เรายอมให้เค้าเอาเข็มแหลมๆ ทิ่มลงบนร่างกายของเรา เพื่อเเลกกับลวดลายอะไรบางอย่างซึ่งมันจะติดตัวเราไปตลอดชีวิต

(โดยไม่รู้ว่าพอสักเสร็จแล้ว จะเป็นแบบที่ต้องการไหม)

ถ้ามันออกมาไม่สวยเหมือนกับรอยสักของแก๊งค์หงส์ละลายล่ะ? "ผมสั่งเสือไปนะพี่ ไม่ใช่แมว" เเล้วเราแก้ไขอะไรได้บ้าง?

คำตอบคือ : ไม่ได้ มันไม่ทัน

เราภาวนาเสมอว่าขอไม่ให้มันออกมาเป็นเช่นนั้น ถ้าให้วางใจสุดๆก็อยากนอนหลับไปเลย แล้วตื่นมาเห็นลายที่เสร็จแล้ว แต่ทุกๆวันนี้ยังต้องชะเง้อมองอยู่เรื่อยๆ ทำเป็นเช็คงาน แต่อันที่จริงกลัวเส้นจะเบี้ยวน่ะสิ

แต่อย่างไรก็ตามนะ

..... ที่ผ่านมาเรารู้สึกขอบคุณช่างสักเสมอนะเมื่อเขาผู้นั้นสร้างสรรค์ลวดลายที่เป็นอย่างที่เราต้องการ

เพราะเราก็รู้สึกว่าเขา สยบยอมกับเราเหมือนกัน

ยอม..กับความเป็นศิลปินของเราที่มีไม่ต่างไปจากศิลปินคนอื่นนั่นเอง

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page